"Vai trò của người diễn họa hiện nay đang bị hiểu sai sâu sắc"

Được đăng bởi Vũ Ngọc Nam 4/20/2019 11:34:04 PM
CHIA SẺ:

Sau khi các nhà diễn họa kiến trúc (visualiser) nhận các chỉ trích từ Aaron Betsky và Es Devlin, Troy Hodgson đã bảo vệ ngành nghề của mình và giải thích tại sao dựng hình không luôn luôn đúng với tòa nhà hoàn thiện ta miêu tả.

Khi chi phí đào tạo đầy đủ và chứng nhận của ngành kiến trúc tăng lên và các hợp đồng nghề nghiệp, nghề mới và các ngành công nghiệp phụ đang hình thành ngoài chính ngành kiến trúc – liên kết và ăn sâu vào thiết kế, nhưng tách rời khỏi hoạt động của kiến trúc thực tiễn.

Trong thực tế chúng ta biết về thiết kế và có thể học thiết kế – nhưng chúng ta cũng được kì vọng sẽ nhanh chóng hiểu thấu cách hoạt động của mọi thứ từ chi tiết của tay nắm cửa tới số liệu thống kê dân số của thành phố.

(Công ty diễn họa Darcstudio của tạo nên các bản mô phỏng không gian của các kiến trúc sư như Peter Zumthor)

Bị cản trở bởi kì vọng quá lớn là trở thành chuyên gia trong quá nhiều lĩnh vực khác nhau, trên nhiều cấp độ khác nhau, thật dễ dàng để quên đi cách làm sao để truyền đạt sản phẩm cốt lõi thực tiễn tới khách hàng hiệu quả trước khi chuyển hàng.

Một số trong chúng ta thấy mình trong thực tế càng ngày càng trở nên bận bịu với chuỗi giao tiếp này hơn là tạo ra chính sản phẩm. Nó thường bắt đầu bằng việc là "người" có bản vẽ phác đẹp, và đi xa hơn có thể kết thúc bằng việc sử dụng các phần mềm 3D để tạo ra các bản diễn họa, tại nhà, hay chuyển sang một studio diễn họa kiến trúc chuyên nghiệp.

'Công việc của chúng tôi đôi khi bị đổ lỗi vì tạo ra kiến trúc "tệ"'

Studio của chúng tôi, và những thành viên là nhà diễn họa ("nô lệ" của Render Monkeys/Photoshop theo lời Aaron Betsky) thường mang tiếng xấu, và tác phẩm của chúng tôi đôi khi bị đổ lỗi vì mang đến thứ kiến trúc tệ hại (theo Es Devlin). Nên theo như ngữ cảnh báo chí này và bình luận của Betsky cùng Devlin, thật rõ ràng đến báo động rằng vai trò của diễn họa viên ngày nay, hay công việc mà chúng tôi làm, đang bị hiểu sai sâu sắc.

Từ ý tưởng tới hoàn thiện một dự án kiến trúc, diễn họa viên (visualisers) (tại gia hoặc khác) là những người chịu trách nhiệm mở đường cho kiến trúc tồn tại; chúng ta là người thông dịch, người truyền đạt và người hướng dẫn.

Chúng tôi lấy nhiều nguồn thông tin kiến trúc thô sơ, và từ đó tạc nên các bức tranh của ngành kiến trúc một cách dễ hiểu cho đại chúng mà không được cung cấp kĩ năng gì để làm vậy. Các nhà quy hoạch, nhà đầu tư và người dùng cuối cùng – họ đều phụ thuộc vào chúng tôi để kể một câu chuyện mà nói cách khác là trừu tượng.

Cho mọi hình ảnh tuyên truyền "trời xanh và bóng bay" lý tưởng, có những hình ảnh dành cho những gì kém hấp dẫn hơn chiếm vai trò lớn như chính ngành kiến trúc vậy – như bãi đậu xe bùn lầy, phố nhỏ bụi bặm, bầu trời ảm đạm.

'Tại sao không phải là các hình ảnh kiến trúc hấp dẫn người xem của chúng tôi?'

Hình ảnh của chúng tôi có thể tôn vinh những lớp rỉ sét và thảm thêu của đời thực, hay chứng minh mối quan hệ giữa đề xuất và địa điểm thực tế, làm chất xúc tác đối thoại giữa các nhà thiết kế, nhà quy hoạch và công chúng.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng hoàn hảo, những không có nghĩa vì thế mà nó kém phong phú hay đẹp đẽ đi; thực tế đã học được việc mô phỏng có thể loại bỏ hạnh phúc và dừng ám ảnh về thực tại – thay vì tập trung vào việc kích thích trí tưởng tượng với hình ảnh hấp dẫn và gợi liên tưởng chắt lọc những gì tinh túy nhất của thiết kế.

(Ảnh của Darcstudio chụp Mini Manhattan bởi Tim Groom Architects cho thấy công trình trong ngày đông lạnh)

Và tại sao hình ảnh kiến trúc không nên thu hút người xem? Bạn sẽ chẳng bao giờ mong muốn chiếc xe mới của mình mang tới sự tự do tuổi trẻ như trong quảng cáo nói, hay nước hoa cung cấp một cuộc sống đầy đam mê lãn mạn.

Bạn chấp nhận rằng những điều đó đang thể hiện ý tưởng để khơi dậy cảm xúc, để lôi cuốn – nhưng không thể hiện ý tưởng đó sẽ thực sự như thế nào trong thực tế. Tại sao chúng ta lại kì vọng diễn họa kiến trúc có thể làm khác?

'Diễn họa bằng bản chất của vật chỉ có thể thể hiện ý tưởng'

Diễn họa giờ là sản phẩm được mong đợi trong kiến trúc. Như nhiếp ảnh, diễn họa có thể cho thấy thời điểm trong kiến trúc, được đóng khung và bài trí. Không giống nhiếp ảnh là ghi lại một sản phẩm hoàn thiện, diễn họa về bản chất chỉ có thể thể hiện một ý tưởng, mà ý tưởng thì luôn thay đổi.

Những người tạo ra các bản diễn họa như chúng tôi là các nam nữ nghệ nhân, cũng như vậy với các kiến trúc sư, thợ gỗ và công nhân xây dựng, những người xây nên tòa nhà trong đời thực. Vì đó rõ ràng, như những người làm việc ở công trình, có những mức chất lượng khác nhau có thể đạt được, và những kĩ năng đặc biệt mà mỗi người trong chúng tôi có thể áp dụng cho những giai đoạn khác nhau của dự án – từ các đoạn phim trừu tượng để thể hiện ý tưởng, tới tiếp thị photoreal (mô phỏng hình ảnh) để thu hút doanh số.

Vài người trong chúng ta đã tiến xa hơn sự hào nhoáng và bão hòa được kỳ vọng ở diễn họa để tiến tới điều gì đó chân thật và phù hợp hơn cho thời đại của chúng ta, nhưng sẽ vẫn là ngây thơ khi nhìn nhận diễn họa như điều gì đó cao siêu hơn ý đồ quảng cáo hay thiết kế.

Thay vì đổ lỗi cho các diễn họa viên vì khung cảnh nhàm chán, hay hình ảnh vì những tòa nhà xấu, công việc của chúng ta nên là tôn vinh khả năng hàm chứa nhiều nguồn thông tin đa dạng để truyền đạt cảm giác kích thích cảm nhận về –nhưng đừng bao giờ chỉ trích nếu nó không sinh ra vì mục đích đó.

Troy Hodgson là giám đốc của Darcstudio – một công ty hình ảnh kiến trúc chuyên nghiệp với studio ở Anh và Mỹ. Troy học ngành kiến trúc ở phía Bắc nước Anh trước khi làm cho nhiều công ty ở London và phía nam. Anh sáng lập Darcstudio hồi năm 2014, và giờ làm việc trên phạm vi quốc tế, với các hình ảnh dự án từ nhà nông thôn nhỏ tới các tòa nhà cột mốc văn hóa thành thị.

Theo AZ. 


diễn họa kiến trúc, visualiser
BÌNH LUẬN
THÔNG BÁO

LỊCH HỌC DỰNG HÌNH SKETCHUP CĂN BẢN TỔNG HỢP - THÁNG 10/2020

Nội dung cụ thể bạn vui lòng xem trên poster nhé.
T.H.K.T chân thành cảm ơn bạn <3

Đồng phục của Hutech "nhuộm màu" lớp học của T.H.K.T ^^

Đây là lớp Đào tạo DỰNG HÌNH SKETCHUP CĂN BẢN chiều ngày 06/01/2016, một lớp toàn các Sinh viên Nội thất của trường Hutech tại T.H.K.T

Chúng tôi luôn cố gắng đem đến SỰ HÀI LÒNG CHO CÁC BẠN! ^^
Cảm ơn các bạn rất nhiều! <3

Youtube
BÀI VIẾT MỚI
Facebook
Truy cập trong ngày : 3826
Truy cập trong tuần : 12089
Truy cập trong tháng : 63471

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN - 0916 172 173